อาหารสมองวัยทำงาน

 
อาหารสมองวัยทำงาน

มีสาวออฟฟิศเล่าปัญหาเข้ามาว่า ในแต่ละวันต้องใช้ความคิดในการทำงานค่อนข้างหนัก จะมีวิธีบำรุงสมองให้รู้สึกกระฉับกระเฉงได้อย่างไรบ้าง

improving-memory-4.jpg


ความอ่อนล้าของสมอง หรืออาการที่เรียกว่า เบลอมักพบบ่อยในหนุ่ม-สาวติดไฟวัยทำงานที่ต้องใช้ทั้งพลังสมอง และพลังกาย ตกเย็นกลับบ้านจึงรู้สึกเหนื่อยง่ายอยู่บ่อยๆ หากจะเลือกหาสิ่งดับกระหายคลายหิวแล้วล่ะก็ ไม่ควรมองข้าม อาหารใกล้ตัวต่อไปนี้ เพราะมีประโยชน์ต่อสมองสุดๆ

ปลา โดยเฉพาะปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู จะอุดมไปด้วยโอเมก้า 3และ DHA ช่วยกระตุ้นเซลล์สมองให้ไวต่อการรับสัญญาณประสาท ทำให้สมองกระฉับกระเฉง มีสมาธิ

ผักใบเขียวเข้ม เช่น ผักคะน้า ผักโขม เป็นแหล่งของวิตามินอี และโฟเลต ช่วยชะลอปัญหาความจำเสื่อม อัตราการเปลี่ยนแปลงของความจำช้าลง
ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น สตรอเบอร์รี่, เบอร์รี่, บลูเบอร์รี่ มีวิตามินซี และไฟโตนิวเทรียนต์ ที่ทำให้อนุมูลอิสระหมดฤทธิ์ ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้ระบบประสาท โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน

images.jpg

เมล็ดธัญพืช อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินบี 1ช่วยสร้างเซลล์ประสาทให้แข็งแรง ช่วยลดความบกพร่องในกระบวนการคิด

อย่างไรก็ตาม นอกจาก อาหารบำรุงสมอง ดังกล่าวข้างต้นที่ควรมีติดครัวไว้รับประทานประจำแล้ว ยังต้องมีวินัยในการบริโภค โดยทานให้ครบมื้อ ครบหมู่ และเลี่ยงอาหารไร้ประโยชน์ควบคู่ไปด้วย จึงจะเกิดประสิทธิภาพที่สุด



Tag : อาหารสมองวัยทำงาน สาระความรู้ทั่วไป
เมื่อ : 17 ม.ค. 55 13:20:23
ที่มา: เรียบเรียงโดยทีมงาน ซุบซิบดอทคอม
โดย : NemoJung